วันพุธที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2556

วิธีการกำจัดรังแค

     รังแคคือสภาพหนังศีรษะที่พบบ่อย ในรูปแบบเกล็ดสีขาว ซึ่งอาจจะสังเกตเห็นบนไหล่และด้านหลัง บางครั้งเกล็ดอาจจะเป็นสีเหลือง แม้รังแคอ่อนสามารถจะมาพร้อมกับอาการคัน ในฤดูหนาวเกิดจากการขาดความชุ่มชื้น, หนังศีรษะอาจจะกลายเป็นแห้งและเป็นขุย 

     การบำบัดด้วยน้ำมันร้อนคือการรักษาบ้าน ที่มีประโยชน์สำหรับการป้องกันและการควบคุมของทั่วไปรังแค นอกจากนี้ยังช่วยลดความแห้งกร้านของหนังศีรษะและป้องกันการอุดตันของรูขุมขนของหนังศีรษะ


     ความร้อนจากน้ำมันมะกอกและนำไปใช้บนหนังศีรษะด้วยสำลี ถูเบา ๆ จะทำให้หลุดจากสะเก็ด แล้วจุ่มผ้าขนหนูในน้ำร้อนบีบน้ำออกและห่อผ้าขนหนูรอบศีรษะเช่นเดียวกับผ้าโพกหัว เก็บไว้เป็นเวลา 5 นาที ทำซ้ำห่อผ้าขนหนูร้อน 3 หรือ 4 ครั้ง นี้จะช่วยให้เส้นผมและหนังศีรษะดูดซับความมันได้ดียิ่งขึ้น หรือห่อไว้ค้างคืน เช้าวันรุ่งขึ้นใช้น้ำมะนาวบนหนังศีรษะ และล้างผมหลังจากครึ่งชั่วโมง ซึ่งสามารถทำได้ครั้งเดียวหรือสองครั้งต่อสัปดาห์
ควรสระผมด้วยแชมพูสระผมปริมาณน้อยลง หรือใช้แชมพูสมุนไพรชนิดอ่อน และการล้างด้วยน้ำสะอาด 

     ถ้าเป็นกรณีของการเกิดรังแครุนแรง หวี แปรง ผ้าห่ม หมอน และผ้าขนหนูควรล้างทุกวันในน้ำสบู่ร้อนๆเป็นการแก้ปัญหายาฆ่าเชื้อ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น