วันอังคารที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

อาหารที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ


อาหารที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ


สิ่งที่สารต้านอนุมูลอิสระคืออะไร?
     สารต้านอนุมูลอิสระเป็นสารที่อาจป้องกันเซลล์จากความเสียหายที่เกิดจากโมเลกุลที่ไม่เสถียรเรียกว่าอนุมูลอิสระ ความเสียหายอนุมูลอิสระอาจนำไปสู่​​โรคมะเร็ง สารต้านอนุมูลอิสระมีปฏิกิริยากับเสถียรภาพและอนุมูลอิสระและอาจป้องกันไม่ให้บางส่วนของความเสียหายอนุมูลอิสระที่อาจก่อให้เกิด ตัวอย่างของสารต้านอนุมูลอิสระมีเบต้าแคโรทีนไลโคปีน วิตามิน C E และสารอื่น ๆ
สารต้านอนุมูลอิสระสามารถป้องกันการเกิดมะเร็ง?
     จากการศึกษาสารเคมีการเพาะเลี้ยงเซลล์และสัตว์ แสดงให้เห็นว่าสารต้านอนุมูลอิสระอาจชะลอตัวหรืออาจจะป้องกันไม่ให้เกิดการพัฒนาของมะเร็ง
สารต้านอนุมูลอิสระมีมากในผักและผลไม้เช่นเดียวกับอาหารอื่น ๆ รวมทั้งถั่วธัญพืชและเนื้อสัตว์บางสัตว์ปีกและปลา รายการต่อไปนี้จะอธิบายถึงอาหารที่พบสารต้านอนุมูลอิสระ

   
1 เบต้าแคโรทีน ที่พบในอาหารหลายชนิดที่มีสีส้มรวมทั้งมันฝรั่งหวานแครอทแคนตาลูป, สควอช, แอปริคอตฟักทองและมะม่วง บางสีเขียว, ผักใบรวมทั้งเขียว collard, ผักโขมและผักคะน้ายังอุดมไปด้วยเบต้าแคโรทีน


   
2 ลูทีน เป็นที่รู้จักกันดีที่สุดสำหรับบำรุงสุขภาพตา จะพบในผักใบเขียวเช่นเขียว collard ผักโขม และผักคะน้า


   
3 ไลโคปีน เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีศักยภาพที่พบในมะเขือเทศแตงโม ฝรั่ง มะละกอ แอปริคอต ส้มโอสีชมพู และอาหารอื่น ๆ ร้อยละ 85 ของการบริโภคอาหารของชาวอเมริกันจะกินมาจากมะเขือเทศ และผลิตภัณฑ์มะเขือเทศ


   
4 ซีลีเนียม เป็นแร่ธาตุที่ไม่ใช่สารอาหารต้านอนุมูลอิสระ แต่ก็เป็นส่วนประกอบของเอนไซม์ต้านอนุมูลอิสระ อยู่ในพืช เช่น ข้าวและข้าวสาลีเป็นแหล่งอาหารที่สำคัญของซีลีเนียม ในประเทศส่วนใหญ่ ปริมาณของซีลีเนียมในดินซึ่งแตกต่างกันไปตามภูมิภาคซีลีเนียมในอาหารที่ปลูกในดินที่ สัตว์ที่กินธัญพืชหรือพืชที่ปลูกในดินที่อุดมไปด้วยเซเลเนียมก็จะอยู่ในในกล้ามเนื้อของพวกเขา


   
5 วิตามินเรติน (วิตามิน A1) 3 4-didehydroretinol (วิตามิน A2) และ 3-hydroxy เรติน (วิตามิน A3) อาหารที่อุดมด้วยวิตามินรวมตับ มันเทศ แครอท ชีส นมไข่แดง และเนยแข็งมอสซาเรลล่า


   
6 วิตามินซี สามารถพบได้ในความอุดมสมบูรณ์ในผลไม้และผักจำนวนมากและยังพบในธัญพืช เนื้อวัว เนื้อไก่ ปลา


   
7 วิตามินอี ยังเป็นที่รู้จักอัลฟาโทโคฟีรอจะพบในอัลมอนด์ในน้ำมันจำนวนมากรวมทั้งจมูก ข้าวสาลี, ดอกคำฝอย, ข้าวโพดและน้ำมันถั่วเหลืองและยังพบในมะม่วง, ถั่ว, ผักชนิดหนึ่งและอาหารอื่น ๆ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น