วันอังคารที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

เคล็ดลับในการดูแลผิวหน้าหนาว 10 วิธี

เคล็ดลับในการดูแลผิวหน้าหนาว 10 วิธี

การดูแลผิวหน้าหนาว


     ในช่วงหน้าหนาวอย่าปล่อยให้เจออากาศเย็นบ่อยๆ เพราะผิวคุณที่ดูแลมาตลอดอาจเสียไปโดยง่าย แต่ถ้ารู้จักวิธีการดูแลผิวในช่วงหน้าหนาวอย่างถูกวิธี และให้ผิวของคุณมีความชุ่มชื้น และมีสุขภาพดี ผ่านฤดูหนาวไปได้ด้วยดี โดยมีเคล็ดลับทั้ง 10 วิธีดังนี้

1 หาผู้เชี่ยวชาญดูแลผิว
    ถ้าคุณไปที่ร้านขายยาหาพนักงานขาย เภสัชกร
หรือแพทย์ผิวหนัง ที่สามารถให้คำแนะนำที่ดี  เป็นการลงทุนที่คุ้มค่า ผู้เชี่ยวชาญผิวหนังดังกล่าวสามารถวิเคราะห์สภาพผิวของคุณ แก้ไขปัญหาการดูแลผิวช่วงหน้าหนาว 
    ในปัจจุบันของคุณ และให้คำแนะนำเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ดูแลผิวคุณควรจะใช้ แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าคุณจะต้องซื้อผลิตภัณฑ์ดูแลผิวราคาแพง ผลิตภัณฑ์ราคาถูกก็สามารถดูแลผิวหน้าคุณได้ในระดับที่ไม่แตกต่างกัน แพทย์ผิวหนังในบ้านเราเอง ได้กล่าวไว้ว่า ความเป็นจริงแล้วผลิตภัณฑ์ดูแลผิวราคาแพง มักจะมาจากราคาบรรจุภัณฑ์ และค่าใช้จ่ายในการทำการตลาด สิ่งที่สำคัญที่สุด ผลิตภัณฑ์นั้นตอบสนองคุณผิวของคุณดีแค่ไหนเท่านั้นเอง

2 เพิ่มความชุ่มชื้นผิวช่วงหน้าหนาวด้วยครีมบำรุงผิว

     คุณอาจได้พบความชุ่มชื้นของผิวคุณจะทำงานได้ดีในฤดูฤดูร้อน แต่ในขณะที่สภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงสู่หน้าหนาว ก็ควรจะเปลี่ยนวิธีการดูแลผิวของคุณ โดยหาครีมบำรุงผิวที่มีส่วนผสมเข้มข้น ชนิด Water in oil น้ำมันที่เพื่อให้น้ำมันจะสร้างชั้นป้องกันบนผิวที่ยังคงมีความชื้นมากกว่าครีมหรือโลชั่นทั้วไป แต่ครีมบำรุงผิวที่มีส่วนผสมน้ำมันด้วยความระมัดระวังเพราะน้ำมันไม่ใช่ทั้งหมดที่มีความเหมาะสมสำหรับผิวหน้า แต่ควรมองหาน้ำมัน เช่น น้ำมันอะโวคาโด น้ำมันแร่ น้ำมันอัลมอนด์


     นอกจากนี้คุณยังสามารถมองหาโลชั่นที่มี "humectants" ชั้นของสาร (รวมทั้งกลีเซอรีน, ซอร์บิทอ, และกรดอัลฟาไฮดรอกซี) ที่ดึงดูดความชุ่มชื้นให้กับผิวของคุณ


3 ทาครีมกันแดดหน้าหนาว
     ครีมกันแดดไม่ได้มีไว้ใช้ทาสำหรับฤดูร้อนเท่านั้น  ในช่วงหน้าหนาวที่ ดวงอาทิตย์ยังคงสามารถเผาผิวของคุณได้ ควรใช้
ครีมกันแดดที่มี SPF ตั้งแต่ 25 ขึ้นไปเพื่อกันรังสี UV ชนิด B และเลือก PA (Protection Grade of UVA) ตั้งแต่ 3 บวก ( PA+++)ขึ้นไป เพื่อป้องกันรังสี UV ชนิด A ซึ่งเป็นสาเหตุของความหมองคล้ำของใบหน้าและมือของคุณ วิธีใช้ให้ทาครีมกันแดดประมาณ 30 นาทีก่อนที่จะออกไปข้างนอก นำครีมกันแดดไปติดตัวไปด้วยถ้าคุณต้องอยู่ข้างนอกเผชิญกับแดดเป็นเวลานาน ควรทาประมาณทุกๆ 2 ชั่วโมง หรือปกป้องด้วยวิธีอื่น เช่น กางร่มอยู่ตลอดเวลาที่ออกกลางแจ้ง
4 ให้สวมถุงมือ
     ผิวมือข​​องคุณจะบางกว่าส่วนต่างๆของร่างกาย และมีต่อมน้ำมันน้อย นั่นหมายความว่ามันยากที่จะให้มือของคุณชุ่มชื้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งในสภาพอากาศที่หนาวเย็นและแห้ง นี้สามารถนำไปสู่​​อาการคันและแตกได้ ดังนั้น
เมื่อคุณออกไปข้างนอกควรสวมถุงมือ

5 หลีกเลี่ยงการสวมใส่ถุงมือและถุงเท้า
เปียก

     ถึงการสวมถุงมือ และถุงเท้าจะเป็นการดูลผิวเราในหน้าหนาวได้ดีนั้น แต่ควรระวังไม่สวมใส่ถุงเท้าและถุงมือ
ที่เปียก เพราะจำทำให้เกิดอาการระคายเคืองผิวหนัง และอาการคัน เป็นสาเหตุของโรคผิวหนัง กลาก เกลื้อน โรคเชื้อราต่างๆได้ จึงควรหลีกเลี่ยงการสวมใส่ถุงมือและถุงเท้าเปียก อย่างยิ่ง

6 เครื่องทำความร้อนในบ้านฮีตเตอร์
    
เครื่องทำความร้อนในบ้าน หรือฮีตเตอร์ จะทำให้ระบบทำความร้อนกระจายความชุ่มชื้นอย่างเท่าเทียมกันภายในห้องหรือตัวบ้านได้รับความชื้นความชื้นในอากาศมากขึ้น ซึ่งจะช่วยป้องกันไม่ให้ผิวของคุณแห้ง 

7 ดื่มน้ำเพื่อสุขภาพของคุณและผิวหนัง


     การน้ำดื่มจะช่วยให้ผิวของคุณดูเป็นหนุ่มสาว น้ำเป็นสิ่งที่ดีสำหรับสุขภาพ ผิวของคนที่มีอาการขาดน้ำอย่างรุนแรงจะแห้งเหี่ยว คุณจึงควร
ดื่มน้ำวันละ 8 แก้ว เพราะในหน้าหนาวทำให้เราขับปัสสาวะบ่อย ร่างกายจึงสูญเสียน้ำ ผิวจึงแห้งง่าย
8 ครีมทาเท้าของคุณในหน้าหนาว
     ในช่วงฤดู​​หนาวที่เท้าของคุณต้องลองหาโลชั่นที่มีส่วนผสมของปิโตรเลียมเจลลี่หรือกลีเซอรีนแทน และใช้ exfoliants เพื่อให้ได้ผิวที่ตายหลุดออกไปเป็นระยะที่จะช่วยให้ ครีมทาที่เท้าคุณซึมลงสู่ผิวเร็วและลึก


9
ควรหลีกเลี่ยงการมาสก์หน้า และโทนเนอร์ ช่วงหน้าหนาว
      ถ้าผิวหน้าของคุณแห้งโดยเฉพาะในหน้าหนาว ควรหลีกเลี่ยงการมาสก์หน้าและการใช้โทนเนอร์ ซึ่งมีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ หรือ astringents ทั้งหมดนี้สามารถดึงน้ำมันที่สำคัญจากผิวของคุณ แต่ พบว่ามีน้ำนมทำความสะอาดได้ดีและให้ความชุ่มชื้นผิวหน้าอย่างล้ำลึก

10
ห้ามอาบน้ำร้อนจัดหรือน้ำอุ่นเป็นเวลานานๆ
     แน่นอนว่าการแช่ในอ่างน้ำร้อนรู้สึกดีหลังจากทำงานมาทั้งวัน แต่ความร้อนของเครื่องทำน้ำอุ่น หรืออ่างอาบน้ำ จะ
เป็นอุปสรรคทำให้ต่อมไขมันในผิวหนังหยุดการทำงาน ซึ่งทำให้นำไปสู่​​การสูญเสียความชุ่มชื้น แต่ก็ไม่ใช้ห้ามอาบน้ำอุ่นในช่วงหน้าหนาวเลยทีเดียว แต่ควรอาบหรือแช่น้ำเป็นเวลานานๆเท่านั้นเอง


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น