วันอาทิตย์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

การดูแลถนอมผิวพรรณส่วนประกอบร่างกายเรา

      เท้ากร้านมาก แก้ไขแบบเร่งด่วนด้วยการชโลมวาสลีน หรือปิโตรเลียมเจลบริสุทธิ์ให้ทั่วเท้า แล้วสวมถุงเท้าที่มีขนาดใหญ่กว่าเท้าของคุณสักหน่อยห่อเท้าด้วยถุงเท้าหลวมๆ ก่อนเข้านอน พอรุ่งเช้าเช้าจะมีความนุ่มขึ้น ความแห้งกร้านลคลง แต่ไม่อาจขจัดความหยาบกร้านอย่างถาวรได้ให้ใช้กล้วยสุกบดให้เละ ผสมน้ำมันมะกอกพอกเท้าทุก 7 วันครั้งละ l5 นาที จะถนอมเท้าให้นุ่มขึ้น และรักษาความกร้านได้อย่างถาวร

      ผิวฟองน้ำ ไขมันที่สะสมมากขึ้น จนจับตัวเป็นก้อนอยู่ภายใต้ผิวของคณนั้น อยากจะเผาผลาญให้ค้นไปโดยง่าย (นอกจากจะออกกำลังกายอย่างถูกต้องเป็นประจำ) การขัดผิวขัดตัวเป็นอีกหนทางหนึ่งซึ่งจะช่วยในการสลายเซลลูไลต์หรือผิวฟองน้ำตามจุดตางๆ เช่น ต้นแขน ขาอ่อน และสะโพกเวลาอาบน้ำหมั่นขัดผิวด้วยแปรงนุ่มๆ และนวดตัวเป็นประจำการขัดผิวและนวดคลึง จะช่วยกระตุ้นการหมุนเวียนเลือด และกระตุ้นการทำงานของระบบต่อมน้ำเหลืองการขัดตัวและนวดกระตุ้นต้องทำให้ทั่ว ขัดหรือนวดวนเป็น วงกลมเคลื่อนไปเรื่อยๆ เพื่อสลายก้อนไขมันและทำให้ผิวเรียบเนียน

      ผิวแพ้ง่าย ผิวหน้าที่มีผดผื่นหรือแพ้จนแดง อักเสบ มีลวดหรือมีจุดด่างดำต่างๆ จนผิวหน้าไม่เนียนเรียบ สามารถแก้ไขได้ด้วยการอบไอน้ำเฉพาะที่ผิวหน้า โดยอบ 2 ครั้งต่อ 1 สัปดาห์ เพื่อให้เยื่อกั้นรูขุมขนละลาย และให้ไอน้ำได้บำบัดรักษาผดผื่นแพ้ต่างๆ สูตรธรรมชาติที่ได้ผลดีและทำได้ง่าย คือนำหัวไช้เท้ามาล้างให้สะอาด แล้วขูดเอาเนื้อเป็นฝอยๆ ยีให้เละ บีบมะนาวลงไปสัก 1 ซีก เคล้าให้เข้ากันแล้วพอกให้ทั่วใบหน้า เว้นรอบดวงตาไว้อีก 10 นาทีจึงค่อยล้างออกให้สะอาด

     ดูแลผิวมือ เทน้ำอุ่นๆ ใส่อ่างใบเล็ก หยดน้ำมันมะกอกบริสุทธิ์ลงไปสัก 2 - 3 หยด (ถ้ามีน้ำมันหอมระเหยก็ใช้ได้) แช่มือของคุณในอ่างน้ำสัก 2-3 นาทีเพื่อให้ผิวมือนุ่ม และหนังกำพร้าที่ขอบเล็บอ่อนตัวลงจนออกได้ง่ายเมื่อแช่มือเสร็จแล้ว ให้ตัดแต่งเล็บ ขลิบหนังค้านๆ ริมขอบเล็บมือ จากนั้นแช่มือในน้ำเย็น ใช้แปรงเล็กๆ นุ่มๆ ขัดมือนเละเล็บด้วยน้ำสบู ดูแลผิวมือให้สะอาดนุ่มอย่างนี้สัปดาห์ละครั้ง

     ถนอมผิว คั้นสับปะรด 1 ชิ้นโตๆ หรือยีให้เละ นำมาพอกมือทิ้งไว้สัก 5 นาที เดือนละ 2 ครั้ง ผิวพรรณบริเวณมือจะเกลี้ยงเกลาไม่หยาบกร้าน อีกสูตรหนึ่งเป็นการถนอมให้มือนุ่มเนียนยิงขื้นให้ใช้กล้วยสุกครึ่งผลผสมเนย 1 ช้อนชา ปั่นเข้าด้วยกันหรือยีให้และแล้วคลุกเคล้าให้เข้ากัน พวกมือพร้อมนวดคลึง ทิ้งไว้นาน 10-15 นาที ทำเดือนละ 2 ครั้ง มือจะนุ่มชึ้นจนคุณรู้สึกพอใจ

     ถนอมเล็บ นอกจากถนอมผิวมือแล้ว ควรดูแลใส่ใจเจ็บมือด้วยแช่มือในน้ำอุ่นผสมน้ำมะนาว 1 ผล หรือน้ำส้มสายชูนาน 5 นาที เย็บจะขาวและแข็งแรงขึ้นหรือจะใช้เปลือกมะนาาถูให้ทั่วเล็บและนิ้วมือก็ได้ผลดีเช่นกัน

     การถนอมผิวเท้า ในแต่ละวันเราใช้งานเท้าหนักไม่มากใช่น้อยในทุกสัปดาห์จึงน่าจะปรนนิบัติดูแลผิวพรรณที่เท้าบ้าง ด้วยการแช่เท้าในน้ำอุ่นๆ ผสมเกลือ แล้วแปรงหรือขัดเท้าด้วยแปรงนุ่มๆ บ้างเพื่อผลัดเซลล์ผิวและผ่อนคลายความเมื่อยตึงของเท้าพอกเท้าด้วยโยเกิร์ตทิ้งไว้นาน 10 นาที ทำเป็นประจำ เท้าจะนุ่มนวลไม่แห้งกร้าน ผิวหลังเท้าจะชุมชื้นและเกลี้ยงเกลาขึ้นอีกด้วย

     การรักษาผิวเท้า ผิวเท้าที่ด้านและหยาบแข็ง เกิดจากสาเหตุหลายอย่าง ควรดูแลเท้าอย่างสม่ำเสมอ เลือกสวมรองเท้าที่มีความพอเหมาะพอดีกับเท้า อย่าสวมรองเท้าที่มีขนาดเล็กกว่าหรือใหญ่กว่าขนาดเท้าจนเกินไปสวมใส่รองเท้าผ้าใบเวลาต้องเดินไปเดินมาบนพื้นดินหรือปูนหลีกเลี่ยงรองเท้าที่ทำด้วยวัสดุที่มีความแข็ง จนบีบรัดหรือทำความระคายเคืองให้เท้า หลังล้างเข้าหรืออาบน้ำให้เช็ดเท้าให้แห้ง ทามอยส์เจอไรเซอร์ แล้วโรยด้วยเแป้งฝุนใช้แปรงผิวทรายขัดเท้าเบาๆ ขณะอาบน้ำ เพื่อรักษาส้นเท้าที่แตกหรือด้าน หมันแช่เท้าในน้ำอุ่นผสมน้ำมันมะกอกทุก 2-3 วัน ส้นเท้าจะหายด้านและนุ่มขึ้น

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น