วันศุกร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

วิธีการดูแลผิวหน้าแต่ละประเภท

วิธีการดูแลผิวหน้าแต่ละประเภท
วิธีการดูแลผิวหน้าแต่ละประเภท

1.วิธีการดูแลผิวหน้ามัน

     เนื่องจากผู้ที่มีใบหน้าที่มันจะต้องล้างหน้าบ่อยครั้งเพื่อลดความมันบนใบ หน้า ให้ล้างหน้าด้วยน้ำเปล่าสะอาด จะดีมากกว่าใช้สบู่หรือโฟมล้างหน้า การเลือกใช้สบู่หรือครีมอาบน้ำสำหรับคนที่มีผิวมันหน้ามัน  ควรเลี่ยงที่มีส่วนผสมของมอยส์เจอไรเซอร์เพราะจะทำให้ผิวมีความมันมากขึ้น แต่ควรใช้โทเนอร์เช็ดหน้าเบาๆเพื่อกำจัดความมันบนใบหน้าแทน ส่วนครีมบำรุงที่เหมาะกับการดูแลผิวหน้าที่มีความมัน ควรเป็นเนื้อครีมที่ซึมง่ายไม่เหนียวแหนะหนะ สำหรับผู้หญิงถ้าแต่งหน้าให้ใช้ครีมรองพื้นและแป้งแต่งหน้าแบบ oil free

2.วิธีการดูแลผิวหน้าแห้ง

      สำหรับการดูแลผิวหน้าแห้งไม่ควรล้างครั้งหน้าบ่อยๆ ในเวลาตอนเช้าบางวันคุณอาจใช้นมเปรี้ยวล้างหน้าบ้าง (สูตรจากรัสเซีย)โดย นำนมเปรี้ยวที่แช่เย็นจัดมาพอกหน้าแล้วทิ้งไว้ประมาณ 20 นาที เสร็จแล้วใช้ผ้าขนหนูนุ่มๆเช็ดหน้า สูตรนี้จะใช้ได้ผลดีมากในช่วงหน้าร้อน มันจะช่วยให้ใบหน้าที่ซีดเซียวกลับมาเปล่งปลั่งขึ้นได้
     คนที่มีผิวหน้าแห้งไม่ควรอย่างยิ่งในการใช้โทเนอร์ชนิดเอสตรินเจนต์ แต่ควรใช้มอยส์เจอไรเซอร์เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวหน้า ก่อนเข้านอนเมื่อตื่นเช้าขึ้นมาคุรจะพบว่าใบหน้าจะนุ่มนวลชุ่มชื้นเหมือนสาว แรกแย้มเลยทีเดียว
     ส่วนผิวกายสำหรับคนผิวแห้งก็ควรเลือกผลิตภัณฑ์ครีมบำรุงชนิดเข้มข้น ทั้งครีมทาผิวและครีมอาบน้ำ เวลาแต่งหน้าให้เลือกบลัชออนชนิดครีม การเลือกรองพื้นและแป้งก็ควรเลือกสำหรับคนผิวปห้งไม่งั้นผิวหน้าจะเป็นขุย ได้

3.วิธีการดูแลผิวหน้าผสม  

      สำหรับผู้ที่มีผิวผสมควรใช้สบู่ล้างหน้าชนิดอ่อนๆ หรือสบู่เด็กก็ได้ เวลาใช้โทนเนอร์เช็ดหน้าหรือจะลงพื้น ก้ไม่จำเป็นต้องทาทั้งหน้า ให้แต้มที่บางจุดก็พอแล้ว โดยการใช้โทนเนอร์ให้เช็ดบริเวณทีโซนเพราะเป็นส่วนที่หน้ามันสำหรับคนที่มี ผิวหน้าผสม ส่วนรองพื้นก็แต้มบริเวณส่วนที่ค่อนข้างแห้งก็ได้
     ส่วนการใช้มอยส์เจอไรเซอร์กับผิวร่างกายเฉพาะบริเวณที่ค่อนข้างแห้ง ไม่ต้องชโลมหมดทั่วตัว และเลือกใช้ครีมชนิดบางเบา ก่อนนอกแตะครีมบำรุงผิวลงใบหน้าเฉพาะบริเวณที่ผิวแห้งเท่านั้น

4.วิธีการดูแลผิวหน้าแพ้ง่าย

     สำหรับผิวแพ้ง่ายนั้นจำเป็นต้องระวังค่อนข้างมาก ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ชนิด อ่อนๆ และควรปรึกษาแพทย์ผิวหนังโดยตรงเวลาออกไปข้างนอกต้องพอกับแสงแดดและลมก็ควร ทาครีมกันแดดเสมอ ส่วนการใช้เครื่องสำอางต้องพิถีพิถันระมัดระวังมาก ซึ่งในปัจจุบันมีครีมหลายยี่ห้อระบุว่าเหมาะสมสำหรับคนแพ้ง่ายไว้ด้วย
   


     คุณต้องหมั่นสังเกตตัวเอง เพื่อจะได้รู้จักสภาพผิวพรรณของตัวเองอย่างถ่องแท้หากรู้ว่าตนเองมีสภาพผิวที่ค่อนข้างบอบบางและแพ้ง่าย ก็ไม่ควรขัดผิวหรือสครับผิวบ่อยนัก ควรทาเดือนละครั้งก็เพียงพอแล้วถ้าอยากถนอมผิว ให้พอกหน้าด้วยผักผลไม้ตามสูตรธรรมชาติแทนการขัดผิว

5.วิธีการดูแลผิวหน้าธรรมดา


   ผิวหน้าธรรมดาเป็นผิวที่ดีแล้ว แต่ก็ต้องดุแลบ้าง เช่น ทาครีมบำรุงเพิ่มความชุ่มชิ้นสู่ผิว และหมั่นพอกหน้าหรือใช้สูตรธรรมชาติต่างๆ เพื่อบำรุงดูแลผิวหน้าและเรือนร่าง และป้องกันไม่ให้ผิวเปลี่ยนไปตามมลภาวะต่างๆ



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น