วันอังคารที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

มาทำความรู้จักผิวพรรณของคุณคือผิวอะไร

เพื่อการดูแลผิวหน้าและกาย
มาทำความรู้จักผิวพรรณของคุณ
    
       จากบทความเดิมที่แล้วได้บอกถึงวิธีดูแลผิวหน้าแต่ละประเภทไปแล้ว ก่อนจะดูแลผิวหน้าและผิวกายของเราให้สวยใส เราควรมาทำความรู้จักกับผิวของเราก่อนว่าเป็นผิวอะไร ตามหลักถ้าแบ่งหลักใหญ่ๆจะมี 3 ประเภท คือ ผิวมัน ผิวแห้ง และผิวผสม แต่ถ้าแบ่งประเภทอย่างละเอียดแล้วมี 6 ประเภทคือ

        1. ผิวมัน
        2. ผิวแห้ง
        3. ผิวผสม
        4. ผิวธรรมดา
        5. ผิวแพ้ง่าย
        6. ผิวเสีย

     ลองสังเกตดูว่าผิวของคุณตรงกับคุณลักษณะของผิวประเภทใด เพื่อจะได้เลือกสรรการดูแลได้อย่างถูกต้องในลำดับต่อไป

     1. ผิวมัน ลักษณะของผิวมันคือผิวที่มีรูขุมขนค่อนข้างกว้างจึงควรดูแลผิวหน้ามันด้วยการอบไอน้ำ โทเนอร์มะนาวสดและใช้โทเนอร์น้ำแตงกวาพื้นที่ผิวมีความมันเยิ้มง่าย เพราะต่อมน้ำมันใต้ผิวหนังทำงานมากจนเกินระดับปกติ แทนที่จะมีความชุ่มชื้นกำลังดี แต่กลับมีมากจนเกินไป เป็นเหตุให้เกิดเหงื่อผุดซึมง่ายและเกิดสิวง่าย คนผิวมันส่วนใหญ่จะมีลักษณะของเส้นผมที่มันด้วย หนังศรีษะจึงเกิดรังแคง่าย คนผิวมันจะไม่ค่อยมีริ้วรอย และการลอกผิวแห้งเป็นขุยๆ

     2. ผิวแห้ง คือผิวที่มีความแห้งมากกว่าปกติที่ควรจะเป็น ลักษณะของผิวที่ขาดความชุมชื้น จึงเป็นขุยๆได้ง่ายโดยเฉพาะที่ใบหน้า มีริ้วรย ผิวลอกได้ง่าย ผิวกาย แขน ขา ก็มีอาการตึงแห้ง และกร้านได้ง่าย เวลาไปตากแดด หรือแม้กระทั่งเวลาอยู่ในห้องแอร์นานๆ

     ผิวแห้งจะขาดความชุ่มชื้นและความเปล่งปลั่งเต่งตึง เพราะต่อมน้ำมันขาดประสิทธิภาพในการทำงาน ผิวจึงดูเหมือนขาดน้ำมาหล่อเลี้ยงให้ดูผุดผาดตามที่ควรจะเป็น


      3. ผิวผสม คนที่มีผิวผสมต้องการดูแลบำรุงตลอดเวลา เนื่องจากมีคุณสมบัติของผิวมันและผิวแห้งอยู่ด้วยกัน ทำให้มีทั้งบริเวณที่แห้งตึงง่าย และมีทั้งบริเวณที่เป็นมันง่าย ส่วนที่มีความมันเยิ้มง่ายก็คือจุดทีโซน คือหน้าผาก โหนก แก้มทั้งสองข้าง จมูกและคาง
       
      4. ผิวธรรมดา ลักษณะของผิวธรรมดาเป็นผิวที่น่าพอใจ และไร้ปัญหาที่สุดเพราะเป็นผิวที่มีความชุ่มชื้นกำลังดี ไม่มันเยิ้มง่าย และไม่แห้งกร้านง่ายจนเกินไป เนื้อผิวมีความเปล่งปลั่งชุ่มชื้น และไม่เกิดปัญหาง่ายสัมผัสดูจะรู้สึกได้ว่ามีความเรียบเนียน ไม่เกิดสิวง่าย ไม่เป็นขุยๆ หรือรู้สึกแห้งตึงจนเกินไป


       5. ผิวแพ้ง่าย ลักษณะผิวประเภทนี้ให้สังเกตเวลาแต่งหน้า หรือเวลาใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงใดๆ แล้ว มักจะเกิดอาการแพ้ได้ง่าย เช่น เมื่อเปลี่ยนครีมรองพื้นหรือโลชั่นบำรุงธรรมดาก็จะมีลักษณะแดงๆ ในบางจุด มีอาการแสบหรือเกิดผื่นเกิดรอยแดงต่างๆ บางครั้งกินเผ็ดจัดหรือดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ก็เกิดผื่นแดงที่ผิว เวลาตากแดดตากลมมากๆ ก็แสบและเกิดผื่นแดงที่ผิว เวลาตากแดดตากลมมากๆ ก็แสบและเกิดผื่นแดง เช่นนี้เป็นต้น


       6. ผิวเสีย ลักษณะของผิวเสียนั้นไม่ใช่ลักษณะถาวรของคนเรา เพราะผิวอาจประสบกับภาวะผิวเสียได้ในบางช่วง เช่น ไปเที่ยวทะเล ตากแดดนานๆ ผิวอาจเกิดฝ้า เช่น จุดกระ จุดด่างดำ หรือเป็นสิวอักเสบ
       ผิวที่มีความมันเยิ้มหรือแห้งกร้านจนเกินไป ก็ถือได้ว่าเป็นลักษณะของผิวเสีย ผิวเช่นนี้จะมีปัญหาหลายอย่าง ดูแล้วมีริ้วรอย มีความหมองคล้ำไม่สดใส เนื้อผิวไม่เรียบ ไม่นุ่มนวล ถ้ามีอาการดังที่กล่าวมา ต้องรีบพื้นฟูผิวโดยด่วน เพราะสภาพผิวเสียก็สามารถกลับคืนสู่ผิวที่ดีและมีความสวยใสได้อย่างแน่นอน 

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น