วันพุธที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2556

การดูแลเท้าผู้ป่วยโรคเบาหวาน

ในปัจจุบันคนเป็นโรคเบาหวานกันมาก  เพราะนิสัยการบริโภคอาหารขยะ การสูบบุหรี่และการดื่มสุรา คนส่วนใหญ่จะรู้ตัวว่าเป็นโรคเบาหวานแล้ว หลังจากที่ปรากฏอาการภาวะแทรกซ้อนของโรคเบาหวาน มีผลกระทบต่อ สายตาของ หัวใจ หลอดเลือด ไต เส้นประสาท ฟัน และเหงือก แต่ที่น่ากลัวที่สุดคือเกิดขึ้นที่เท้า

แผลเน่าที่เท้าผู้ที่เป็นโรคเบาหวานมักจะเกิดขึ้นมาจากความเสียหายต่อเส้นประสาทเพราะไม่สามารถควบคุมน้ำตาลในเลือดได้ ตามที่องค์การอนามัยโลก เกือบ 27 เปอร์เซ็นต์ของ ผู้ป่วยโรคเบาหวานพัฒนาโรคของระบบประสาทอวัยวะภายนอก ไม่ต่ำกว่า ร้อยละ 50  ทำให้เกิดแผลที่เท้า  เน่า และ การตัดแขนขา ซึ่งทำให้เกิดอัตราการตายสูง

ด้วย การเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือดการไหลเวียนของเลือดที่ขาและเท้าอาจลดลง โรคเบาหวานที่เท้าเกิดขึ้นเนื่องจากการ อักเสบ โรคหลอดเลือด และการติดเชื้อ เส้นประสาทความเสียหาย หรือ ผลจากระบบประสาทสูญเสียความรู้สึก ผู้ป่วยโรคเบาหวานมีแนวโน้มที่จะ ติดเชื้อที่เท้า และนอกจากนี้ยังมี การลดลงของเหงื่อ และการทำงานต่อมน้ำมัน ที่หล่อลื่นผิว ของเท้า เป็นผลให้เท้าขาดความชุ่มชื้น ทำให้เท้าแห้ง ปัจจัยเหล่านี้สามารถนำไปสู่ ความดันที่ผิดปกติเกี่ยวกับกระดูก และข้อต่อผิวของเท้าในระหว่างการเดินและ สามารถนำไปสู่การลอกผิวเท้า เนื่องจากมีผู้ป่วยส่วนใหญ่ไม่มีความเจ็บปวดไม่ได้ตระหนักถึงความรุนแรงที่ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย เช่น รองเท้ากัด โรคหลอดเลือด ที่ก่อให้เกิดเป็นแผลเปื่อย และหายช้า นอกจากนี้หากผู้ป่วยโรคเบาหวานที่เท้าได้รับการติดเชื้อแพร่กระจายลงไปถึงกระดูกก็สามารถนำไปสู่การ ตัด แขนขา ได้

อาการของผู้ป่วยโรคเบาหวานที่เท้า

-ความรู้สึก เสียวซ่า หรือ การเผาไหม้ที่เท้า      
-มึนงง หรือ สูญเสียความรู้สึก ในการเดินเท้า
- ปวดเฉียบพลัน
- ในการเดินเท้าเกิดแผล พิกลพิการ ความยากลำบาก ในการ เดิน

การดูแล ตนเองสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน
- ควรจะทำความสะอาด เท้าให้ทั่วถึง แล้วทาครีมบำรุงผิว อย่างน้อย วันละสองครั้งเพื่อหลีกเลี่ยง ความแห้งกร้าน
-ควรใช้สบู่ทำความสะอาดเท้า
-ควรตรวจสอบเท้าทุกวันเพื่อมองหา บาดแผล  ช่องว่างระหว่างรอยแตกของเท้า ผื่นแดง หรือบวม รอบเล็บ
-ควรสวมใส่ รองเท้า ที่สะดวกสบายและ มีความทนทานไม่แน่นเกินไป หรือ หลวม เพื่อหลีกเลี่ยง รองเท้า กัด หรือ แผลกดทับ สวมถุงเท้าผ้าฝ้าย เล็บนิ้วเท้าควรตัดด้วยกรรไกรตัดเล็บหลังจากที่ล้างเท้า
-ควรเลิกสูบบุหรี่เพราะทำให้เกิดความเสียหายหลอดเลือดทำให้การไหลเวียนโลหิตไม่ดี
-ควรหลีกเลี่ยงการ แช่ เท้าในน้ำร้อน
-ไม่ควรทำแผลด้วยตนเอง ถ้ามี เลือดหรือ หนอง ตุ่ม ควรจะปรึกษาแพทย์ทันที
- รับประทานอาหารที่สมดุล และการใช้ยาตามที่กำหนด ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดที่เหมาะสม

การบรรเทาอาการปวด และป้องกันภาวะแทรกซ้อน ผู้ป่วยโรคเบาหวาน ส่วนใหญ่ใช้ยาเพื่อบรรเทาอาการปวด ซึม เศร้า บางคน เช่น
amitriptyline imipramine และ duloxetine  อย่างไรก็ตามการใช้ เป็นเวลานานๆจะมีผลข้างเคียง เช่น อาการท้องผูก อาการง่วงนอน และปวดหัว อาหารเสริมระบบประสาท เช่นกรด ไลโนเลนิ methylcobal และ แกมมา (GLA ) และ ยาอื่น ๆ นอกจากนี้ยังสามารถ กำหนดโดยแพทย์

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น