วันจันทร์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2556

10 วิธีกำจัดอาการเจ็บคออย่างแรง

   อาการเจ็บคอ หรือคออักเสบ ส่วนมากมีสาเหตุมาจากการติดเชื้อระบบทางเดินหายใจ สภาพอากาศที่หนาวเย็น หรือติด ไวรัสจากการที่ผู้ติดเชื้อจามหรือไอใส่ ถือว่าเป็นเรื่องธรรมดาและเรามักจะเจ็บคอบ่อยครั้ง เพื่อให้ง่ายต่อการเยียวยาอาการเจ็บคอที่สามารถรักษาเองบ้านได้ จึงมี  วิธีกำจัดอาการเจ็บคออย่างแรงทั้ง 10 ดังนี้

การเยียวยา ทั่วไปที่ สามารถปฏิบัติ ที่บ้าน

ใช้น้ำเกลืออุ่นๆบ้วนปาก 3-4 แก้วทุกวัน จะช่วย เพิ่มการไหลเวียนของเลือด ล้างเชื้อโรค และยัง ช่วยลดอาการบวมน้ำ ที่เกี่ยวข้องกับการติดเชื้อ นอกจากนี้ยังช่วยขับเสมหะออกได้อย่างง่ายดาย

ดื่มน้ำอุ่นมากๆ เช่น ชามะนาว ชาขิง ซุป ชาอบเชย น้ำผลไม้ สีส้มอุ่น กับ หยดน้ำมะนาว และน้ำผึ้ง + มะนาว + ขิง บด ในน้ำอุ่น ฯลฯ เครื่องดื่มเหล่านี้ เป็นประโยชน์ในบรรเทาอาการเจ็บคออย่างดี

ทานอาหารอ่อน เช่น แอปเปิ้ลบด กับ น้ำผึ้ง ช่วยในการรักษาลำคอและ มันเป็นเรื่องง่าย ที่จะกลืน โดยไม่ทำร้ายลำคอ

การสูดดม ไอน้ำ

ยูคา
lozenges น้ำมัน น้ำผึ้ง + มะนาว ช่วย ผ่อนคลายคอ เมนทอล เหล่านี้ ยังทำให้เกิดอาการชาชั่วคราวเพื่อลดอาการเจ็บคอ นอกจากนี้ยังเพิ่มการหลั่งน้ำลายดังนั้นการป้องกันความแห้งกร้านของ
คอ
ผ้าขนหนูชุบน้ำอุ่นบิดมาดๆพันคอของคุณ ความร้อนจะช่วยให้ลดอาการเจ็บคอ

ยา ลดไข้ - ยาแก้ปวด
ยาสามารถนำมาได้อย่างปลอดภัย หากไม่มีอาการแพ้ยาเหล่านี้ ยาช่วยบรรเทาความเจ็บปวด วิงเวียนศรีษะและ ลดไข้ได้ทันที

สิ่งที่ควรหลีกเลี่ยง

สูบบุหรี่

เครื่องดื่มเย็นๆ

ผิวมัน และ อาหารประเภททอด

อาหารรสเผ็ด
ควรหลีกเลี่ยงอาหารรสเผ็ด เพราะเมื่อทานเข้าไปแล้วจะทำให้เกิดอันตรายต่อคอที่ติดเชื้อ เกิดอาการระคายเคือง ขาดเยื่อเมือกที่ลำคอ

การออกกำลังกาย
หลีกเลี่ยงการไปสถานที่สาธารณะ คุณอาจกลายเป็นแหล่งที่มาของการติดเชื้อไปยังคนอื่น ๆ

พบแพทย์ ถ้ามีอาการปวดคอคอบวมเป็นเวลานานกว่าสองสามวัน อาการปวดอย่างรุนแรงมาก ที่มีอาการปวด ไข้ หนาวสั่น ปวด เสียงเปลี่ยน ปวดในหู ไม่ค่อยได้ยิน อาการไอเป็นหนอง ต่อมทอนซิลบวม หอบหน้าอกแน่น และเจ็บที่หน้าอก

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น