วันอาทิตย์ที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2556

ภาวะหยุดหายใจขณะหลับโรคอันตรายถึงชีวิต

คุณรู้สึกเหนื่อยและง่วงนอน แม้จะนอนหลับเต็มที่แล้วนั้นเพราะคุณกรนทั้งคืนหายใจทางปากและรู้สึกเหนื่อย หากคุณมีอาการเหล่านี้แล้วคุณอาจจะเจอะภาวะหยุดหายใจขณะหลับ

แม้ ว่าการนอนกรนในขณะนอนหลับจะไม่ถือว่าเป็นความผิดปกติที่ไม่มากเกินไป แต่การนอนกรนเป็นปัญหาสุขภาพที่ร้ายแรงซึ่งสามารถนำไปสู่
​​ภาวะแทรกซ้อนที่ร้ายแรง หากไม่ได้รับการรักษาให้ทันเวลา

ภาวะหยุดหายใจขณะหลับคืออะไร
ดร.
Kaushal Sheth ศัลยแพทย์หูคอจมูก ระบุว่าหยุดหายใจขณะหลับเป็นโรคร้ายแรง ทำให้ระดับออกซิเจนในเลือดลดลงและอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตเมื่อมันกลายเป็นหยุดหายใจขณะหลับอุดกั้น (OSA). "

OSA ทำให้เกิดปัญหาการเต้นของหัวใจ, ความดันโลหิตสูง, โรคหลอดเลือดสมองและการเพิ่มขึ้นของระดับน้ำตาลในเลือด ดร. Jayashree Todkar ศัลยแพทย์ bariatric และที่ปรึกษาโรคอ้วนบอกว่าคนอ้วนหรือมีน้ำหนักเกินมักจะมีแนวโน้มที่จะนอนกรน เธอกล่าวว่า "นอนกรนเป็นตัวบ่งบอกถึงอุปสรรคในการหายใจของคนคนหนึ่ง. เมื่อไขมันส่วนเกินสะสมอยู่รอบ ๆ กระเพาะอาหาร, ปอดไม่ได้รับพื้นที่เพียงพอที่จะขยายเมื่อเราสูดออกซิเจน. นี้นำไปสู่​​อุปสรรคในกระบวนการของการสูดดมและการหายใจออก. ที่คล้ายกันปัญหาที่เกิดขึ้นเนื่องจากการสะสมของไขมันส่วนเกินรอบคอและลำคอ ปัญหานี้ถ้าประกอบนำไปสู่​​การหยุดหายใจขณะนอนหลับ เกือบ 80% ของคนอ้วนเป็นเหยื่อของการหยุดหายใจขณะนอนหลับ. "

อันตราย ที่สุดสำหรับผู้ที่รับผลกระทบจากภาวะหยุดหายใจขณะนอนหลับคือการขาดออกซิเจน และส่วนเกินของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่เกิดขึ้นในร่างกาย นี้นำไปสู่
​​สมองกลายเป็นเรื่อย ๆ  ไม่ได้ใช้งานและมีแนวโน้มที่จะนอนหลับนานกว่าเมื่อเทียบกับอื่น ๆ ปกติคนที่มีสุขภาพ คนที่รับผลกระทบจากภาวะหยุดหายใจขณะนอนหลับนอกจากนี้ยังมีแนวโน้มที่จะพลิกตัวมากในการนอนหลับไม่ได้รับการนอนหลับที่สงบอย่างต่อเนื่อง ทำให้รู้สึกเหนื่อยและง่วงนอนหลังจากตื่นขึ้นในตอนเช้า ผลที่ร้ายแรงที่สุดของโรคนี้ก็คือเหยื่อของการหยุดหายใจขณะนอนหลับสามารถลืมที่จะหายใจเข้าหายใจออกทำให้ตายในทันที

ภาวะหยุดหายใจขณะหลับสามารถรักษาให้หายได้
?
ใน 90% ของกรณีที่มีการอุดตันของทางเดินหายใจที่จะสามารถรักษาให้หายขาด การผ่าตัดจะช่วยให้เปิดและขยายทางเดินหายใจซึ่งถูกยุบก่อนหน้านี้บางส่วนหรือทั้งหมดระหว่างการนอนหลับ ดังนั้นระดับออกซิเจนในเลือดเปลี่ยนแปลงนำไปสู่
​​คุณภาพของการนอนหลับที่ดีขึ้น และการควบคุมความดันโลหิตสูงและโรคเบาหวานสถานะ

การเลือกสำหรับการผ่าตัด
วินิจฉัยโดยละเอียดซึ่​​งรวมถึงการตรวจนอนกรน ตามด้วย dise (ยาชักนำให้เกิดการนอน Endoscopy) เพื่อหาประเภทของการอุดตันทางเดินหายใจในระหว่างการนอนหลับ ซึ่งมีผลบังคับใช้รังสีศัลยกรรมของการรักษารวมถึงหุ่นยนต์ผ่าตัดสำหรับ OSA สำหรับผู้ที่ไม่ต้องการผ่าตัด สามารถเลือกใช้เครื่อง CPAP ซึ่งเป็นมาตรฐานสำหรับการรักษาโรค OSA

อาการของโรค
OSA
1 การกรน
2 อาการง่วงนอนในเวลากลางวันและความเหนื่อยล้า
3 หายใจผิดปกติระหว่างการนอนหลับ
4 อาการปวดหัวในตอนเช้า
5 ความดันเลือดสูง
6 ปากแห้งและลำคอ
7 ความผิดปกติของสมาธิสั้นในเด็ก
8 ต่อมทอนซิลอักเสบกำเริบ
9 เด็กใช้ปากหายใจ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น