วันเสาร์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2556

วิธีการ ให้ดวงตาของ คุณมีสุขภาพดี


ปกป้องดวงตาจากแสงแดดด้วยแว่นกันแดด เคยคิดว่าเป็นเรื่องของแฟชั่น ขณะนี้ได้มีการพิสูจน์สิ่งจำเป็นสำหรับการมองเห็นที่ดี รังสีของแสงอัลตราไวโอเลตออกมาจากโดยเฉพาะ UV- B เป็นอันตรายมากที่สุดต่อเลนส์ตา และทำให้เกิดต้อกระจก การเปลี่ยนแปลงของกระจกตา และจอประสาทตาเสื่อม แต่แว่นตากันแดดทั้งหมดไม่สามารถปกป้องรังสีได้ทั้งหมด มันขึ้นอยู่ที่ว่าแว่นตานั้นกำหนดเฉพาะป้องกันรังสียูวีชนิดใด

โดยเฉพาะคนที่ทำกิจกรรมกลางแจ้งโดนแสงแดดนานๆ อย่างมีความเสี่ยง ซึ่งเป็นผู้ที่ได้รับการผ่าตัดต้อกระจก หรือผู้ที่ รับประทานยาบางอย่าง เช่น ยาระงับประสาท
, tetracycline และ ยาขับปัสสาวะ ตาจะมีความไวแสงมากขึ้น ถ้าต้องขับรถ ควรสวมแว่นตากันแดดลดแสงจ้าป้องกันแสงแดดในช่วงที่เกิดอุบัติเหตุ

การตรวจสอบสายตา ด้วยกล้องจุลทรรศน์ ตรวจสอบ ความดัน ตาต้อหิน กับ การตรวจ จอประสาทตาโดยละเอียด หากมี อาการใด ๆ ของการระคายเคือง การมองเห็นที่เปลี่ยนแปลงจุดที่มองเห็น หรือ ความเมื่อยล้าดวงตา

ในระหว่างการอ่านหนังสือควรมีแสงสว่างเพียงพอ ถ้าอ่านหนังสืออยู่ในห้องมืดนำไปสู่การปวดตา จะเป็นการดีที่แสงจะข้ามไหล่ซ้ายของคุณ เมื่อคุณมีสมาธิอย่างมากอัตราการกะพริบตาลดลงนำไปสู่
​​การเบลอของภาพ และวิสัยทัศน์ คุณควร กระพริบตาบ่อยครั้งเมื่อ คุณอ่านหนังสือเป็นระยะเวลานาน

การใช้คอมพิวเตอร์ ตำแหน่งหน้าจอคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ หรือ แล็ปท็อป ด้านบนของหน้าจอไม่ควรจะสูงกว่าระดับสายตาของคุณ ความสว่างของหน้าจอควรจะมีความเข้มของแสง เดียวกัน ควรกำหนดช่วงเวลาใช้คอมพิวเตอร์ช่วงตอนเช้า มากกว่าตอนดึก เพราะมันก่อให้เกิดความเครียดน้อยกว่ามาก และอย่าลืมที่จะใช้เวลาพักสายตา 5 นาที ทุกครั้งหลังจาก 40 นาที

ดูแลคอนแทคเลนส์ที่ถูกต้อง จะต้องแน่ใจว่าทำความสะอาดอย่างดีวันละสองครั้งก่อนใช้
-หลังใช้ด้วยโซลูชั่นน้ำยาทำความสะอาด ใช้คอนแทคเลนส์ตามระยะเวลาของเลนส์ มีทั้งแบบรายวันและแบบรายเดือน ถ้าหากใช้แล้วตาแดง ควรทิ้งคอนแทคเลนส์ทันที

หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่
เพิ่มความเสี่ยงเสื่อมสภาพดวงตา มันสามารถนำไปสู่การเป็นต้อกระจก และถ้ารวมกับดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ยิ่งนำไปสู่
​​ความผิดปกติของประสาทตา

โรคเบาหวานต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ : ถ้าคุณเป็นโรคเบาหวาน นำไปสู่
จอประสาทตามีโอกาสเกิดการรั่วไหลเส้นเลือด จอประสาทตา และ หากปล่อยทิ้งไว้ไม่มีการควบคุมม่านตาบอดได้ ควรตรวจสุขภาพรายเดือน
กินอาหารที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ เช่น สารอาหารวิตามินเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับสุขภาพของจอประสาทตา และ ช่วยในการมองเห็นสี ลูทีน ซีแซนทีน และสาร
carotenoid ช่วยในการป้องกันการเสื่อมสภาพตา ส่วนโอเมก้า 3 กรดไขมันเพื่อช่วยการป้องกันการติดเชื้อตา และช่วยอาการตาแห้ง

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น